Những hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước

Quạt làm mát két nước là một trong những bộ phận không thể thiếu trên các dòng xe hơi đời mới và được điều khiển bằng hệ thống ECU thông qua hệ thống điện trên xe. Do đó, bộ phận nay gặp hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Vậy những hư hỏng thường gặp ở quạt làm mát két nước là gì?Sau đây là những trường hợp dẫn tới hư hỏng quạt làm mát két nước người đọc nên tham khảo.

Những hư hỏng liên quan đến quạt làm mát két nước

Hư hỏng cầu chì

Hư hỏng cầu chì là một trong những tình trạng phổ biến khiến quạt làm mát két nước không hoạt động hoặc làm việc kém hiệu quả. Do đó, nếu muốn xác định vị trí của cầu chì quạt thùi người dùng cần xem sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe. Thường thì cầu chì quạt hay nằm ở vị trí trong khoang động cơ và có thể thay cầu chì bằng một cầu chì dự phòng trong hộp cầu chì.

Cầu chì bị hư hỏng

Cầu chì bị hư hỏng

Hư hỏng rơ-le quạt

Khi động cơ đã nóng lên nhưng quạt làm mát két nước vẫn không quay thì rất có thể giắc cắm và dây điện là nguyên nhân dẫn đến trường hợp này. Vì vậy, chủ xe cần kiểm tra kết nối từ rơ-le tới quạt xe có dòng điện không. Sau đó đo điện áp giữa rơ-le và quạt bằng đồng hồ VOM, mức điện áp chuẩn thường là 12V, nếu không thì chủ xe nên thay một chiếc rơ-le khác.

 

Rơ-le quạt bị chết

Rơ-le quạt bị chết

Bên cạnh đó, cần đảm bảo rơ-le không được chết để cấp điện vào rơ-le quạt và dùng đồng hồ đo áp kiểm tra thông mạch các chân và rơ-le xem chúng có bị nhảy hay không. Tuy nhiên, cả khi các chân đều thông như đúng cấu tạo nhưng cũng chưa đảm bảo là rơ-le còn sống hay không. D o đó, cần dùng đồng hồ để đo điện trở cuộn dây trong rơ-le trước và sau khi cấp điện vào rơ-le. Đến lúc này mới có thể biết chính xác rơ-le có bị hỏng hay không.

Hư hỏng ly hợp quạt

Ly hợp làm nhiệm vụ kết nối quạt làm mát với trục bơm nước. Nếu ly hợp bị hỏng, động cơ xe sẽ bị quá nhiệt do không được làm mát. Tuy nhiên, loại ly hợp này thường xuất hiện trên xe tải và quạt làm mát được lắp trên trục bơm nước. Khi ly hợp hoạt động thì quạt mới quay và két nước làm mát mới giải được nhiệt.

Mức nước làm mát không đủ

Nếu mức nước làm mát quá ít hoặc không có sẽ khiến các chi tiết máy sẽ bị nóng lên quá mức giới hạn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ. Khi nhiệt độ tăng lên quá cao khiến dầu bôi trơn có thể bốc cháy nếu như không được làm mát kịp thời. Bên cạnh đó piston có nguy cơ kẹt dễ gây kích nổ trong động cơ. Do đó nước làm mát của quạt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động an toàn của động cơ.

Xem thêm: Hướng dẫn thay dầu phanh ô tô đơn giản, hiệu quả

Thiếu nước làm mát

Thiếu nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng

Quạt làm mát két nước hoạt động dựa vào cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Do đó, nếu cảm biến nhiệt độ hỏng thì ECU sẽ không thể điều khiển chính xác khi nào quạt làm việc. Hơn nữa, ECU cũng không thể tính toán thời gian phun nhiên liệu, tốc độ chạy không tải hay góc đánh lửa sớm,…Do đó, đây là một trong những bộ phận rất quan trọng đối với hoạt động của quạt làm mát.

Cánh quạt bị gãy

Cánh quạt bị gãy

Cánh quạt bị gãy

Cánh quạt được làm từ chất liệu nhựa nên khi nhiệt độ động cơ tăng cao sẽ gây 

ra hiện tượng nóng, giòn. Nếu quạt này bị hỏng sẽ không cung cấp đủ gió làm mát cho két nước. Do đó, cần thay cánh quạt nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo ổn định vận hành của động cơ.

Như vậy có thể thấy, quạt giúp làm mát két nước có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, người dùng cần lưu tâm đến những bộ phận này khi sử dụng. Đặc biệt nên thường xuyên đem xe bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện và sửa chữa nếu cần thiết. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi mang đến nhiều hữu ích cho bạn đọc.