1314 là gì? Khám phá ngay nghĩa của 1314 trong tình yêu

1314 là gì? 1314 có ý nghĩa gì? Tại sao hiện nay giới trẻ lại sử dụng 1314 mật mã tình yêu. Nếu bạn đang học tiếng Trung, có thời gian từng sống ở Trung Quốc, hay đơn giản là tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc. Chắc chắn bạn sẽ thường xuyên thấy các hot trend trên mạng xã hội như: tik tok, facebook…và cũng không xa lạ gì với thuật ngữ các con số mật mã tình yêu này.

Vậy ý nghĩa của 1314 là j hãy cùng thapgiainhiettashin giải mã trong bài viết dưới đây nhé!

1314 là gì?

Mật mã tình yêu qua các con số được giới trẻ Trung Quốc sử dụng với các ký hiệu khác nhau có thể bằng chữ, bằng số, hay bằng các tiếng khác nhau như tiếng Anh, Pháp, Hy Lạp… hoặc một ký hiệu nào đó…

1314-la-gi

1314 có nghĩa là gì trong tình yêu

1314 tiếng Trung là  一千三百一十四  phiên âm là Yīqiān sānbǎi yīshísì, đọc nhanh là  一三一四  phiên âm là Yīsānyīsì. Khi phát âm đồng âm với cụm từ 一生一世 – phiên âm Yīshēng yīshì mang nghĩa là trọn đời trọn kiếp.

1314 trong tiếng Trung được nhiều giới trẻ sử dụng với ý nghĩa trọn đời trọn kiếp, suốt đời suốt kiếp. Bởi khi phát âm trùng với thành ngữ 一生一世 hoặc được dịch là 一辈子 phiên âm Yībèizi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là suốt đời.

Khi phân tích từng số 1314 mật mã tình yêu cụ thể:

  • Số 1: ý nghĩa là duy nhất
  • Số 3: mang nghĩa về cuộc sống
  • Số 4: ý nghĩa là Thế giới

Nguồn gốc của số 1314 bắt đầu từ đâu?

Có rất nhiều cách phân tích và câu chuyện xoay quanh con số 1314 một đời một kiếp. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có ai chứng minh được nguồn gốc thực sự của con số này xuất phát từ đâu.

Câu chuyện được nhiều người kể lại nhiều nhất xoay quanh con số 1314. Câu chuyện kể về một chàng trai muốn tỏ tình với cô gái mình thương thầm thương trộm nhớ nhưng mãi không biết nói sao. Đến một ngày nọ, chàng trai đã gửi tin nhắn cho cô gái ấy với 1 loạt các con số. Cho đến nay có 3 cách lý giải về dãy số 1314 này theo ý nghĩa vui vẻ, hài hước nhưng rất hợp tình, hợp lý.

Cách lý giải thứ nhất về số 1314

Có một cách lý giải thường được nhiều người sử dụng đó là tính tổng của cụm số để ra được con số tối giản cuối cùng. Cách tính này giống như cách cộng các số trên biển số xe để luận giải ý nghĩa của con số đó. Do đó, khi tính tổng 4 con số 1314 ta được kết quả như sau: 1+3+1+4=9

Con số 9 này trùng hợp với số mà vua Hùng đã từng ra lệnh để Sơn Tinh, Thủy Tinh dâng sính lễ cưới Mị Nương đó là “Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”.

Cũng từ đó mọi người thường mang theo 1314 lượng vàng với kỳ vọng đáp ứng được tục thách cưới và rước được cô dâu về dinh đấy nhé.

1314-co-nghia-la-gi

1314 một đời một kiếp – 1314 trọn đời trọn kiếp

Cách lý giải thứ hai về nguồn gốc số 1314

Trong dãy số 1314 ta lấy ra 2 con số là 1 và 3 sau đó làm phép tính sau: 3-1 = 2 từ kết quả ta được dãy số 214. Sau đó, từ số 214 ta sắp xếp đảo chiều dãy số này được số 124 tương ứng với số của ngày lễ tình nhân 14/2

Đối với cách lý giải này nhiều người cho rằng chưa thực sự hợp lý và logic, không thỏa mãn được nhiều người. Tuy nhiên, trong tình yêu thường không có gì gọi là logic tuyệt đối. Thế nên, đây cũng là một trong cách lý giải hướng đến tình yêu chỉ cần hợp tình, hợp hoàn cảnh là được.

Cách lý giải thứ ba về nguồn gốc 1314

Sử dụng dãy số 1314 xuất phát từ câu chuyện được kể lại của Trung Quốc và theo xu hướng của các bạn trẻ Trung Quốc. Có một cách lý giải khác như sau:

Trong Kinh dịch của Trung Quốc có giải thích về các quẻ số 1314 tương ứng với 2 quẻ là 13 và 14.

  • Quẻ số 13: mang ý nghĩa thiên hỏa đồng nhân có nghĩa là không thể cách xa nhau mãi mãi, không thể đoạn tuyệt. Người nhận được quẻ này sẽ có cuộc sống, tình yêu hòa hợp, hạnh phúc.
  • Quẻ 14: Quẻ này mang ý nghĩa là hỏa thiên đại hữu nghĩa là con người sống ở đời cần học được tính khiêm tốn, tiết kiệm mới có thể sống bên nhau bền vững, sung túc.

Ghép 2 quẻ 13 và quẻ 14 ta hiểu nôm na có nghĩa là cùng nhau sống gắn bó bên nhau cả những lúc khó khăn nhất, cuộc sống sẽ bền vững lâu dài không thể chia lìa.

Ý nghĩa của số 1314 trong tình yêu là gì?

Như đã nói trên 1314 trong tiếng Trung viết là 一生一世, có cách phát âm là yīshēng yīshì dịch sang tiếng Việt mang nghĩa là suốt đời, mãi mãi. Từ đó, 1314 là mật mã tình yêu được các bạn trẻ Trung Quốc sử dụng với ý nghĩa là “trọn đời trọn kiếp” hay “bên nhau mãi mãi”. Sau đó, với sự giao lưu văn hóa rộng rãi đã lan dần ra nhiều nước trên Thế giới.

1314-co-y-nghia-gi

1314 trong tình yêu nghĩa là gì? Ý nghĩa của 1314 trong tình yêu

Ngoài ra, 1314 cũng thường được đặt kèm với con số 520. 520 được phát âm là tiếng Trung là wǔ èr líng gần đồng âm với từ wǒ ai nǐ (nghĩa là anh yêu em/em yêu anh). Kết quả khi ghép 1314 và 520 được số 5201314 với ý nghĩa là “yêu em/anh trọn đời trọn kiếp”.

Ý nghĩa của từng con số từ 0 đến 9 là gì?

Hiện nay giới trẻ Trung Quốc thường hay sử dụng các con số để thay lời muốn nói, bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình qua những con số mật mã tình yêu. Bởi lẽ tiếng Trung sử dụng hán tự có các phiên âm tương tự nên các con số ngoài mục đích thông thường làm số đếm, thứ tự…còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa khác nhau.

Với giới trẻ hiện nay sử dụng các con số để bày tỏ với người mình yêu những lời yêu thương nhưng lại ngại ngùng không dám ngỏ lời. Họ chỉ dám thể hiện qua những con số, đây là một cách tỏ tình, gửi đến những thông điệp có cánh rất dễ thương.

Với các con số hiện nay đang được sử dụng phổ biến với ngôn ngữ mới lạ, độc đáo. Cùng tìm hiểu các ý nghĩa sâu sắc hơn và dễ dàng giải mã các loại mật ngữ với các ý nghĩa của các con số dưới đây nhé!

  • Số 0 phiên âm tiếng Trung là ling, khi phát âm gần giống với nín, nǐ. Nên số 0 được sử dụng với nghĩa là bạn bè, anh, em, chị…
  • Số 1 phiên âm tiếng Trung là Yīyāo, phát âm gần giống với âm yào nên số 1 được sử dụng với ý nghĩa là muốn.
  • Số 2 có phiên âm là èr, phát âm gần giống với ai, sử dụng với ý nghĩa là yêu
  • Số 3 phiên âm là sān, phát âm gần giống với âm xiǎng (nghĩa là nhớ) hoặc shēng (nghĩa là sinh, đời) nên tùy theo hoàn cảnh sử dụng sẽ có một trong 2 nghĩa trên.
  • Số 4 phiên âm là sì, phát âm gần giống với âm sǐ ( nghĩa là tử, chết) hoặc shì (mang nghĩa là thế gian, đời người) hoặc sī (mang nghĩa là tư trong tương tư)
  • Số 5 phiên âm tiếng Trung là wǔ, phát âm gần giống với âm wǒ nên số 5 được sử dụng với nghĩa là tôi, anh, em (sử dụng tương tự như ngôi “I” trong tiếng Anh)
  • Số 6 phiên âm tiếng Trung là lìu, phát âm gần giống với âm lù có nghĩa là lộc
  • Số 7 phiên âm tiếng Trung là qī, phát âm gần giống với âm qīn, được sử dụng theo nghĩa là hôn
  • Số 8 phiên âm là bā, phát âm gần giống với âm fā (nghĩa là phát trong phát tài, phát lộc) hoặc là âm bàn (nghĩa là ở bên, cạnh bên) hay âm bào (nghĩa là ôm) và cuối cùng là âm ba (nghĩa là đi, nhé)
  • Số 9 phiên âm tiếng Trung là jiǔ, phát âm gần giống với âm jiǔ (nghĩa là vĩnh cửu) hoặc jiù (mang nghĩa chính, là) hoặc qiú (nghĩa là cầu mong)

Có lẽ đến một ngày nào đó, bạn sẽ nhận được dãy số đến từ một ai đó, hoặc có cơ hội để sử dụng gửi đến người mình yêu thương những tình cảm, thông điệp, mật mã tình yêu để tình cảm càng trở nên thăng hoa.

Hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu về số 1314 là gì, 1314 trong tình yêu là gì, vì sao giới trẻ hiện nay lại yêu thích và sử dụng rộng rãi như vậy. Hãy gửi gắm những thông điệp này đến những người mà bạn yêu thương và đợi họ phản ứng như thế nào nhé, có thể sẽ rất thú vị đấy.