Quạt giải nhiệt công nghiệp có ưu, nhược điểm gì?

Quạt giải nhiệt công nghiệp là loại quạt có lưu lượng gió lớn, công suất cao hơn so với các loại quạt dùng trong gia đình nên nó chủ yếu được sử dụng trong các công trình lớn như nhà xưởng, trung tâm thương mại, nhà kính nông nghiệp, các trang trại chăn nuôi. Và cũng như bất kỳ thiết bị nào khác, quạt công nghiệp cũng tồn tại cả ưu điểm và hạn chế.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết cho các bạn về ưu, nhược điểm khi sử dụng quạt công nghiệp để giúp người dùng có thể đưa ra quyết định đầu tư thiết bị làm mát phù hợp với đơn vị mình.

Ưu điểm của quạt công nghiệp

– Quạt điện công nghiệp mang lại hiệu quả sử dụng cao. Do ảnh hưởng của vật liệu xây dựng và máy móc hoạt động liên tục mà nhiệt độ trong các nhà xưởng sản xuất, chế biến thường cao hơn so với bên ngoài. Không chỉ vậy, bụi và khí thải cũng làm môi trường trong nhà xưởng luôn bức bối và ngột ngạt. Với thiết kế đặc biệt, quạt công nghiệp có tác dụng làm mát, hạ nhiệt hiệu quả, đảm bảo hiệu suất làm việc cho công nhân viên.

Quạt giải nhiệt công nghiệp có nhiều kích thước để lựa chọn

Quạt giải nhiệt công nghiệp có nhiều kích thước để lựa chọn

– Thiết bị có giá thành rẻ hơn nhiều so với điều hòa hay máy làm mát công nghiệp, tiết kiệm điện năng tối đa khi sử dụng. Đồng thời, nó không làm ảnh hưởng tới độ ẩm môi trường, thích hợp với không gian mở như nhà máy, nhà xưởng.

– Quạt giải nhiệt khá bền, sử dụng cho nhiều môi trường sản xuất đặc biệt như: xưởng gỗ, xưởng sơn, các lò hơi luyện kim,… Tuổi thọ của quạt có thể lên tới gần 10 năm sử dụng liên tục.

– Quạt công nghiệp đa dạng về mẫu mã (quạt hướng trục, quạt ly tâm, quạt thông gió, quạt hơi nước công nghiệp, quạt âm trần, quạt hút công nghiệp,…) với hàng trăm model có công suất khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng cho các nhà xưởng lớn nhỏ.

– Quạt có thiết kế đơn giản, dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế.

Có thể bạn quan tâm: Quạt giải nhiệt tủ điện – phương pháp làm mát tủ điện hữu hiệu

Nhược điểm của quạt giải nhiệt công nghiệp

Là thiết bị được sử dụng đại trà cho nhiều nhà xưởng khác nhau, bên cạnh những ưu điểm kể trên, quạt công nghiệp cũng tồn tại một số hạn chế không mong muốn. Đó là:

Quạt giải nhiệt công nghiệp nhà xưởng

Quạt giải nhiệt công nghiệp nhà xưởng

– Quạt công nghiệp có nhiều dòng với cấu tạo khác nhau và mỗi dòng quạt lại có nhiều model với lưu lượng, công suất riêng nên điều này khiến người dùng khó lựa chọn được sản phẩm thích hợp cho nhà xưởng khi lắp đặt lần đầu. Để kiểm soát hạn chế này, người dùng cần chú ý tới những thông số sau khi mua quạt công nghiệp cho nhà xưởng: lưu lượng gió, kích thước quạt, diện tích nhà xưởng, chiều cao từ sàn tới mái,…

– Quạt công nghiệp chủ yếu được làm bằng tôn, sắt nên cần được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để phát hiện các lỗi hỏng hóc, biến dạng của quạt như dây curoa, cánh quạt,… và kịp thời thay thế.

– Một số quạt công nghiệp sử dụng trong nhà xưởng có lưu lượng cực lớn nên sẽ cần nhà xưởng cần đầu tư hệ thống tường, bệ đỡ chắc chắn, có độ dày khoảng 40cm để tránh rung lắc khi quạt hoạt động hết công suất.

– Quạt chỉ cung cấp được luồng gió mát chứ không thể hạ nhiệt độ môi trường như điều hòa, máy làm mát.

– Vỏ bảo vệ cánh quạt khá thưa, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

– Không đảm bảo sức khỏe người lao động vì không cân bằng được độ ẩm trong không khí.

– Chiếm diện tích không nhỏ trong nhà xưởng, gây vướng víu, chật chội vì không được lắp bên ngoài như tháp giải nhiệt nước.

Trên đây là thông tin chia sẻ về ưu, nhược điểm của quạt giải nhiệt công nghiệp. Hy vọng nhờ vậy quý khách sẽ cân nhắc và lựa chọn được thiết bị phù hợp cho đơn vị mình.