Xe máy bị ì không bốc là hiện tượng thường xuất hiện khi xe của bạn đã chạy được một thời gian dài. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị lì máy và cách khắc phục lỗi này hiệu quả nhất là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của thapgiainhiettashin.com.vn để sớm có câu trả lời cho riêng mình.
Dấu hiệu cho thấy xe máy bị ì không bốc
Khi động cơ xe dần “xuống sức” cũng là lúc báo hiệu xe máy bị yếu đi, nếu không kịp thời sửa chữa sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là những dấu hiệu sẽ báo cho bạn biết xe tay ga bị lì máy, xe số không bốc mà cần đặc biệt quan tâm và chú ý:
- Nếu một ngày bạn cần tăng tốc xe nhưng khi đạp chân ga mà xe không hề chạy nhanh hơn thì chắc hẳn xe máy bị ì khi lên ga.
- Xe máy phát ra những âm thanh lạ, đặc biệt là khi bạn leo dốc hoặc tăng tốc.
- Xuất hiện tình trạng rung giật xe khi điều khiển, phải đạp chân ga hết sức thì xe mới có thể tăng tốc.
- Chiếc xe của bạn tiêu hao rất nhiều xăng nhưng động cơ lại yếu dần đi.
- Xăng bị rò rì và chảy thành giọt từ ống xả xăng.
- Khi giảm xóc xe thì xuất hiện những tiếng kêu cót két.
Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy bị ì không bốc
Có rất nhiều nguyên nhân xe bị ì máy, bạn cần xác định đúng lỗi để đưa ra cách khắc phục hợp lý và kịp thời nhất.
Bộ chế hòa khí đã bị chỉnh sai
- Nguyên nhân: Việc điều chỉnh bộ chế hòa khí có vai vô cùng trò quan trọng, bộ phận này có chức năng cung cấp nhiên liệu vào bên trong buồng đốt theo một tỷ lệ nhất định. Nếu hai vít xăng và gió được điều chỉnh không đúng thì sẽ làm cho xe chạy chậm dần đi và khiến nó hao xăng nhiều hơn.
- Cách khắc phục: Rất đơn giản, bạn chỉ cần chỉnh chúng về đúng vị trí để khắc phục nhanh chóng tình trạng này là được.
Hệ thống cung cấp xăng đã bị tắc nghẽn
- Nguyên nhân: Rất có thể là do nắp xăng đã bị hỏng và điều này sẽ khiến cho độ thông hơi không được chính xác, giá trị áp suất ở trong bình xăng đã xuống tới mức quá yếu. Chính vì thế mà nó không đủ sức làm cho xăng chảy xuống đến bộ chế hòa khí, cho dù là bạn đã cố gắng tăng ga nhiều hơn.
- Cách khắc phục: Bạn cần phải thay nắp bình xăng mới nếu nó hỏng.
Bugi đã bị bám bẩn
- Nguyên nhân: Sau một thời gian dài sử dụng, bugi chắc chắn sẽ bị dính bẩn và dẫn đến quá trình đánh lửa sẽ yếu đi. Đây chính là nguyên nhân then chốt khiến cho xe chạy bị tiêu hoa nhiều xăng và xe chạy yếu dần đi.
- Cách khắc phục: Cần thay thế bằng một chiếc bugi xe mới.
Buồng đốt của xe máy đã quá bẩn
- Nguyên nhân: Để động cơ xe máy có thể hoạt động được thì nhiên liệu cần phải được đốt bên trong buồng đốt xe máy. Quá trình đốt chắc chắn sẽ sinh ra muội than bám vào xupap và cả đầu buồng đốt. Điều này khiến động cơ hoạt động bị kém đi.
- Cách khắc phục: Nếu bạn không vệ sinh muội than bên trong buồng đốt thường xuyên thì sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả đặc biệt như xả ra khí thải màu đen gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như môi trường.Bạn có thể sử dụng máy vệ sinh buồng đốt để vệ sinh sạch sẽ cho bộ phận này.
Lốp xe non hơi
- Nguyên nhân: Lốp xe bị non, không được bơm thường xuyên cũng khiến cho xe chạy yếu đi và ì ra.
- Cách khắc phục: Để chủ động, bạn cần phải bơm đủ hơi cho cả hai lốp xe của bạn. Nên nhớ nguyên tắc là đủ chứ không được quá. Vì nếu trong trường hợp bạn bơm lốp quá căng thì sẽ khiến xe bị nổ lốp, còn nếu hơi quá ít thì xe sẽ khó để di chuyển ổn định được. Bạn có thể bơm bằng bơm xe chuyên dụng hoặc sử dụng khí nén từ máy nén khí, kết hợp với đồng hồ bơm lốp để đảm bảo lốp xe được bơm một lượng khí vừa đủ.
Do đã hỏng IC
- Nguyên nhân: Lý do dẫn đến hỏng IC là do tụ điện và đi-ốt bên trong IC đã bị hỏng. Điều này sẽ làm cho cao áp dẫn đến bu-gi bị, xe máy của bạn sẽ khó nổ máy hơn và tay ga lên không đều. Cùng với đó là piston bị bào mòn theo thời gian khiến lượng khí nén bị giảm dần theo tần suất và động cơ sẽ hoạt động bị yếu đi.
- Cách khắc phục: Cách tốt nhất là bạn nên mang xe đến trung tâm sửa chữa xe uy tín để được hỗ trợ sửa chửa chuyên nghiệp hoặc thay IC mới nhé.
Nhiên liệu không được cung cấp đủ cho buồng đốt
- Nguyên nhân: Trong trường hợp khi bạn đang lái xe trên đường và cần phải tăng tốc độ lên cao hoặc tăng tải thì động cơ cần phải được cung cấp một lượng lớn nhiên liệu. Nếu như động cơ của bạn không đáp ứng được điều này thì có thể vì đã thiếu nhiên liệu cấp cho buồng đốt do xe bị tắc bầu lọc và lưới lọc nhiên liệu hoặc cũng có thể do bộ phận bơm xăng bị yếu.
- Cách khắc phục: Trước tiên hãy vệ sinh hệ thống lọc và đường ống dẫn nhiên liệu thật sạch sẽ. Nếu chưa được thì bạn cần tiến hành kiểm tra bơm xăng, nếu áp suất không đủ thì bạn cần phải thay mới.
Đường dẫn khí xả đã gặp sự cố
- Nguyên nhân: Khi đường xả bị tắc khí xả sẽ không thể thoát ra ngoài được và gây ra hiện tượng sinh ra một dòng áp ngược cho xe. Dòng áp lực này sẽ bị dội ngược lại vào trong động cơ và điều này sẽ gây hại cho động cơ cũng như khiến xe bị ì ạch khi chạy. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này rất có thể là do ống xả đã bị móp méo vì va đập mạnh hoặc có chất bẩn rơi vào làm ống xả bị tắc.
- Cách khắc phục: Vệ sinh sạch sẽ ống dẫn khí xả.
Do dùng dầu nhớt không phù hợp
- Nguyên nhân: Do thói quen sử dụng dầu nhớt không đúng với loại xe mà mình đang đi. Vì độ êm và bốc của xe máy phụ thuộc rất nhiều vào loại nhớt bạn đang dùng. Trên thị trường hiện nay chủ yếu bày bán 2 loại là nhớt tổng hợp và bán tổng hợp. Lời khuyên cho bạn là nên sử dụng nhớt tổng hợp vì chúng được bổ sung phụ gia cùng công nghệ cao cấp nhằm chống bào mòn, tẩy rửa được cặn bẩn đồng thời làm mát máy.
- Cách khắc phục: Chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe đang đi và nhớ thay dầu định kỳ thường xuyên.
Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy bị ì không bốc
Nếu phát hiện thấy chiếc xe của mình có hiện tượng bị ì khi lên ga thì bạn cần kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ lại các bộ phận có dấu hiệu hỏng hóc. Trong trường hợp các bộ phận đã hư hỏng quá nặng, xe rung mạnh khi di chuyển thì tốt nhất bạn nên thay mới hoàn toàn để đảm bảo an toàn. Dưới đây là một số cách bảo trì xe đúng chuẩn để tránh tình trạng xe bị ì máy mà bạn nên tham khảo:
- Thường xuyên kiểm tra cũng như vệ sinh bình ắc quy xem có hoạt động ổn định hay không.
- Thường xuyên kiểm tra lốp xe xem có căng không và má phanh có hiện tượng khả nghi nào không.
- Khi rửa xe phải đảm đúng cách, tuần tự và hết sức cẩn thận. Không nên sử dụng máy rửa xe áp lực cao để xịt thẳng vào các linh kiện như: máy nổ, bugi, ống xả, chân phanh,.. vì áp lực quá lớn rất dễ gây nứt, vỡ các chi tiết bên trong động cơ.
- Thay dầu định kỳ theo lịch và làm sạch các chi tiết của xe máy.
- Lựa chọn loại xăng có tên tuổi đảm bảo chất lượng và thích hợp để bơm nhiên liệu cho mọi loại động cơ.
- Cần thay mới các linh kiện kịp thời nếu phát hiện có trục trặc kỹ thuật.
- Đưa xe đi kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng xe thường xuyên tại các trung tâm bảo hành chính hãng.
Để xử lý và phòng tránh sự cố xe không bốc, xe máy bị lì ga không hề khó, nhưng trước tiên, người điều khiển cần phải có ý thức bảo dưỡng và giữ gìn thật tốt chiếc xe của mình. Nếu có ý thì nguy cơ đối mặt với những sự cố hỏng hóc sẽ được giảm đi khá nhiều, bạn cũng sẽ không mất nhiều thời gian cũng như công sức và chi phí để khắc phục lỗi của xe.
Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi tại sao xe bị ì máy và cách xử lý hiệu quả nhất nhé.