Cách nhận biết Dream Tàu đúng chuẩn là một trong những câu hỏi “hóc búa” mà những dân chơi sưu tầm xe cổ thường băn khoăn. Nếu bạn là một người có hứng thú với thú chơi này và có nhu cầu tìm hiểu về Dream Tàu thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của thapgiainhiettashin nhé.
Một vài thông tin về xe Dream Tàu
Những chiếc xe Dream Tàu cũ mang nhãn hiệu Loncin đời đầu hiện vẫn còn có thể chạy được tính cho đến thời điểm này sau hơn 10 năm sử dụng. Về ngoại hình, vỏ Dream Tàu không khác gì xe Thái hay Việt nhưng giá bán lại chỉ rẻ bằng 1/3.
Dream do Loncin hay Lifan sản xuất lúc đầu được giao bán với giá từ 10 triệu đồng trở lên; trong khi những chiếc xe chính hãng đang được bán với giá khoảng 26 triệu đồng.
Sau đó, những chiếc Dream Tàu lại tiếp tục được hạ giá; thậm chí có thời điểm giá bán chỉ còn 5 triệu đồng cho một chiếc xe mới “cứng”. Tất nhiên, giá càng giảm đồng nghĩa với việc chất lượng sẽ đi xuống.
Những thế hệ xe sau đã không còn được tốt như xưa nhưng điều này cũng đủ gây ra một cú sốc cực lớn đối với Honda. Hãng xe máy của Nhật đã buộc phải hạ giá những chiếc Dream của mình xuống mức 15 đến 16 triệu đồng để thu hút khách hàng. Và dĩ nhiên, trong cuộc chiến này thì người tiêu dùng chính là người được lợi nhất.
Thị trường xe máy “giả” cũng sôi động không kém khiến nhiều chủ tiệm kinh doanh xe máy phát tài. Một chủ tiệm kinh doanh xe máy nhớ lại: “Đó là thời kỳ buôn bán phát đạt nhất đối với dân buôn xe. Những chiếc xe khoác trên mình cái nhãn Dream nhưng chỉ có giá từ 5 đến 7 triệu khiến người dân ùn ùn kéo đi mua. Mỗi chiếc xe có thể lời khoảng 500 nghìn đồng, bình quân 1 ngày bán được 10 xe là đã bỏ túi 5 triệu đồng rồi”.
Cách nhận biết xe Dream Tàu
Về ngoại hình thì Dream Tàu không có khác biệt với Dream Thái hay Việt tuy nhiên bạn vẫn có thể dễ dàng nhận biết chúng qua những đặc điểm sau:
- Các dòng xe của Tàu thường không chú trọng về chất lượng nên chỉ sử dụng các loại sơn kém chất lượng cùng kỹ thuật lạc hậu nên những đường nét trên xe tương đối thô và không được chỉn chu.
- Khi vận hành, động cơ của máy phát ra tiếng ồn lớn và đục gây khó chịu cho cả người dùng cũng như những người cùng tham gia giao thông khác.
- Phần gác chân của Dream Tàu thường được làm bằng nhôm sáng và thiết kế dựa theo hình chữ nhật.
- Số khung và số máy được in khá cẩu thả nên rất dễ bị trầy xước.
- Phần lốc xe máy không in chữ Honda.
- Sườn xe có trọng lượng khá lớn, các mối hàn không quá tỉ mỉ.
- Là dòng Dream có giá rẻ nhất thị trường hiện nay.
>> Bài viết tham khảo: Tại sao xe vision không đề được? Nguyên nhân & cách khắc phục
Cách nhận biết Dream Tàu và Dream Việt
Để có cái nhìn khách quan hơn về hai dòng xe Dream này, các bạn có thể theo dõi bảng so sánh dưới đây.
Cách nhận biết | Dream Tàu | Dream Việt |
Về ngoại hình | Giống hệt hàng chính hãng. | Không quá nhiều khác biệt với Dream Tàu. |
Các chi tiết máy | Được lắp ráp trên dây chuyền lạc hậu nên khác mối hàn đều không được chăm chút, tương đối lỏng lẻo và cẩu thả. | Không bằng hàng Thái hay Nhật nhưng các bộ phận đều được chăm chút tỉ mỉ; đảm bảo an toàn khi vận hành. |
Lớp sơn xe | Sử dụng sơn kém chất lượng nên xe rất nhanh bị trầy xước chỉ sau vài tháng, tính thẩm mỹ kém. | Chất lượng sơn tốt hơn nhưng dòng xe Dream Việt hầu hết sau 1 vài năm sử dụng thì phần vỏ xe sẽ bị ngả sang màu hơi ố vàng. |
Động cơ của xe | Khi nổ máy, xe phát ra âm thanh cực lớn và tiếng nổ rất đục. Gây khó chịu cho người dùng. | Tiếng nổ êm ái, giòn hơn xe Tàu. |
Phần gác chân xe | Được làm bằng chất liệu nhôm sáng và có thiết kế dựa theo hình chữ nhật. | Được làm theo hình tròn và thường được sơn màu tím nho đậm. |
Số khung và số máy | Kỹ thuật in cẩu thả, dễ bị mòn số. | Được in tương đối chắc chắn. |
Lốc xe | Được in chìm như hàng chính hãng nhưng chất lượng kém và không được in chữ Honda. | Phần lốc xe in chữ Honda như hàng Nhật và Thái. |
Sườn xe | Tương đối nặng, các mối hàn không khéo léo. | Thiết kế đẹp mắt, trọng lượng nhẹ, các mối hàn tỉ mỉ. |
Giá cả | Giá Dream Tàu mới rất rẻ. Chỉ từ 10 triệu đồng trở xuống là đã có thể sở hữu xe. | Dream Việt dao động trong khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng. |
Có nên giật Dream Tàu lên Thái?
Với những ai đang sở hữu một chiếc Dream Tàu thì đây là vấn đề rất được quan tâm. Như đã biết, chất lượng của những chiếc xe của Tàu đều không cao cho nên việc độ xe đã trở thành nhu cầu thiết yếu với các chủ xe. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên giật mới với dòng xe này bởi Dream Tàu giật được dàn máy lại hỏng dàn lông, giật xong giàn lông lại quay sang hỏng dàn máy, tiền sơn lại vỏ xe cũng rơi vào khoảng 1 triệu đồng.
Chính vì thế, nếu con Dream Tàu của bạn đã quá cũ thì tạm thời chỉ nên chỉnh trang lại. Nếu xích trùng thì thay mới, giá 1 bộ chỉ từ 200.000 đến 250.000 VNĐ tùy loại. Ốc xả nhớt rỉ dầu thì thay phớt đồng mới, dây congtomet xe Dream chỉ khoảng 50.000 đến 60.0000 VNĐ.
Mua xe Dream không giấy tờ có vi phạm pháp luật?
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 58/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thời gian có hiệu lực là ngày 1/8/2020.
Theo đó các loại ô tô, xe máy đã được mua bán qua nhiều chủ nhưng không còn các loại giấy tờ như hóa đơn mua bán, giấy chuyển đổi quyền sở hữu, đăng ký xe… thì chủ xe mới vẫn có thể được giải quyết để sang tên, đổi chủ và không hề phạm pháp.
Thông tư 58 cũng quy định về trách nhiệm chủ xe không giấy tờ: Phải trực tiếp đến các cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên; cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ, quy trình mua bán cũng như giao nhận xe; khai và nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.
Nếu chiếc xe của bạn là hàng mua lại thì hãy đến các cơ quan đăng ký xe để làm giấy tờ Dream Tàu theo quy định trong Thông tư 58 đã nêu rõ.
>> Bài viết tham khảo: Tổng hợp các mẫu xe số dành cho nữ bán chạy nhất 2023
Hy vọng những chia sẻ trên đây của thapgiainhiettashin.com.vn đã giúp các bạn dễ dàng nhận biết Dream Tàu cũng như phân biệt chúng với các dòng Dream khác. Chúc các bạn thành công.